Skip to content

รวมผลงานเพลงคัดสรรของ “พี่เป๋า กมลศักดิ์” แห่ง “วงนั่งเล่น”

พี่เป๋า กมลศักดิ์ 2

สำหรับคนฟังเพลงในช่วงสิบปีหลัง ถ้าให้บรรยายถึงตัวตนของ “กมลศักดิ์ สุนทานนท์” หรือ “พี่เป๋า วงนั่งเล่น” หลายคนอาจนึกถึงภาพผู้ชายวัย 60 กว่าๆ ไว้หนวดเครายาวทว่ามีรูปทรง ที่แลดูสุขุม ลุ่มลึก เปี่ยมประสบการณ์ อันสะท้อนผ่านน้ำเสียงทุ้มนุ่มชวนฟัง

เพลงเพลงหนึ่งที่นิยามตัวตนแบบนี้ของ “พี่เป๋า” ได้ชัดเจนที่สุด ก็เห็นจะเป็น “สายลม” ผลงานชิ้นเอกของ “วงนั่งเล่น” ที่ “กมลศักดิ์” เขียนคำร้อง ส่วน “พนเทพ สุวรรณะบุณย์” แต่งทำนอง

อย่างไรก็ดี สำหรับคนที่ฟังเพลงมาตั้งแต่ยุค 2530 เช่นผม ความรู้สึกแรกๆ ที่ผมมีต่อนักแต่ง (เนื้อ) เพลงชื่อ “กมลศักดิ์ สุนทานนท์” ก็คือ “หมอนี่ต้องเป็นคนค่อนข้างกวนโอ๊ยแน่ๆ”

เนื่องจากผมเริ่มคุ้นเคยกับชื่อ “กมลศักดิ์” ผ่านผลงานเพลง อาทิ “อย่าคิดมาก” ของพระเอกมาดยียวนกวนอารมณ์ “ขจรศักดิ์ รัตนนิสสัย” (“กมลศักดิ์” เขียนคำร้อง “จิรภัทร เอมซ์บุตร” แต่งทำนอง) และ “แตก-หัก” เพลงเฮี้ยวๆ ของนางเอกเบอร์ต้น “มาช่า วัฒนพานิช” (“กมลศักดิ์” เขียนคำร้อง “พล จุฬานนท์” แต่งทำนอง)

“ความกวน” ในบุคลิกการเขียนเนื้อของ “กมลศักดิ์ สุนทานนท์” น่าจะดำเนินมาถึงจุดพีกแบบสุดๆ ผ่านความโด่งดังของเพลง “ประเทือง” โดย “ไท ธนาวุฒิ” ซึ่ง “พี่เป๋า” เขียนคำร้องจากทำนองของ “เทียนชัย เกียรติปรุงเวช” มือทำเพลงคนสำคัญของ “จีนี่ เรคคอร์ดส์” ในยุคตั้งต้น

แต่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน “พี่เป๋า กมลศักดิ์” ก็ฉายแววของการเป็นนักแต่งเนื้อร้องแนวโรแมนติกในระดับ “เจ้าพ่อเพลงรัก” ออกมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านผลงานฮิตเพลงแล้วเพลงเล่า

ไม่ว่าจะเป็น “ใช่เลย” อีกหนึ่งผลผลิตจากเคมีอันลงตัวระหว่าง “ไท ธนาวุฒิ” “กมลศักดิ์ สุนทานนท์” และ “เทียนชัย เกียรติปรุงเวช”

“เล่าสู่กันฟัง” ผลงานดีกรี “เพลงยอดเยี่ยม” บนเวทีสีสัน อะวอร์ดส์ ครั้งที่ 14 ซึ่งคำร้องของ “กมลศักดิ์” และทำนองโดย “จาตุรนต์ เอมซ์บุตร” สามารถขับเน้นศักยภาพแนวอบอุ่นของ “เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์” ออกมาได้อย่างหมดจดงดงาม

“โอ้ใจเอ๋ย” นี่น่าจะเป็นครั้งแรกๆ ที่ “กมลศักดิ์” ได้เขียนเนื้อร้องบนท่วงทำนองที่ประพันธ์โดย “พนเทพ สุวรรณะบุณย์” เพื่อบรรจุอยู่ในอัลบั้มเดี่ยวยุคหลังของ “ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว” ขณะที่หลายคนอาจรู้จักเพลงนี้จากเวอร์ชั่นของวง “ดูบาดู”

“แค่มี” เพลงรักแนวพอเพียงขับร้องโดย “พลพล พลกองเส็ง” ในยุครุ่งเรือง ซึ่ง “พี่เป๋า” (เขียนคำร้อง) ทำงานร่วมกับ “พล จุฬานนท์” (แต่งทำนอง)

ชื่อของ “กมลศักดิ์ สุนทานนท์” ยังเริ่มปรากฏในเครดิตการเขียนเนื้อร้องเพลงประกอบละครเพราะๆ เช่น “รักเธอจนเหนื่อยหัวใจ” (ขับร้องโดย “ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์” แต่งทำนองโดย “จาตุรนต์ เอมซ์บุตร”) “ชีวิตลิขิตเอง” (ฉบับที่ดังที่สุดขับร้องโดย “พี่เบิร์ด ธงไชย” แต่งทำนองโดย “สราวุธ เลิศปัญญานุช”)

มาจนถึง “ดอกไม้ในใจ” เพลงประกอบละคร “กลกิโมโน” จากน้ำเสียง “พี่เบิร์ด” เมื่อ 5 ปีก่อน ที่ “พี่เป๋า” ทำหน้าที่เขียนเนื้อร้องร่วมกับเพื่อนร่วม “วงนั่งเล่น” อย่าง “พี่ตู๋ ปิติ ลิ้มเจริญ” โดยมี “ปรีติ บารมีอนันต์” หรือ “แบงค์ วงแคลช” แต่งทำนอง (และ “พี่ตุ่น พนเทพ สุวรรณะบุณย์” มาร่วมเรียบเรียงดนตรีในท่อนที่ขับร้องด้วยภาษาญี่ปุ่น)

อีกฟังก์ชั่นที่ “กมลศักดิ์ สุนทานนท์” ทำได้ดีไม่แพ้กัน คือ การเขียนเนื้อร้องให้ศิลปินหญิง

หนึ่งในผลงานระดับมาสเตอร์พีซของเขา ก็คือ “ขอให้เหมือนเดิม” เพลงของวงดนตรีหญิงล้วน “บูโดกัน” ซึ่ง “กมลศักดิ์” เขียนเนื้อร้องจากทำนองฝีมือ “เทียนชัย เกียรติปรุงเวช”

หรือจะเป็นหลากหลายเพลงฮิตของ “พั้นช์ วรกาญจน์ โรจนวัชร” ซึ่งเราจะได้เห็นชื่อของ “พี่เป๋า กมลศักดิ์” ปรากฏเคียงคู่กับเพื่อนๆ สมาชิก “วงนั่งเล่น” ในเวลาต่อมา อยู่บ่อยครั้ง

เช่น “เปลืองหัวใจ” (คำร้อง “กมลศักดิ์” และ “ปิติ ลิ้มเจริญ” ทำนอง “ปิติ” เรียบเรียง “เศกสิทธิ์ ฟูเกียรติสุทธิ์”) “คำขอร้องของผู้หญิงตาดำๆ” (คำร้อง “กมลศักดิ์” และ “ปิติ” ทำนอง “พนเทพ” และ “ปิติ” เรียบเรียง “พนเทพ”) และ “วางมือบนบ่า น้ำตาก็ไหล” (คำร้อง-ทำนอง “กมลศักดิ์” และ “ปิติ” เรียบเรียง “เทอดไทย ทองนาค” หรือ “พี่เก่ง วงนั่งเล่น”)

ย้อนไปก่อนหน้านั้นเล็กน้อย “พี่เป๋า” ก็ได้แต่งคำร้องให้ซิงเกิลเปิดตัวของ “ลานนา คัมมินส์” นั่นคือเพลง “นะนะ” (ทำนองโดย “ปัญญา ปคูณปัญญา”)

ยังมีเพลงจากน้ำเสียงของนักร้องหญิง ฝีมือการประพันธ์เนื้อร้องโดย “กมลศักดิ์ สุนทานนท์” อีกจำนวนหนึ่ง ที่แม้จะไม่โด่งดังในวงกว้าง แต่ผมกลับชอบมากๆ เป็นการส่วนตัว

เช่น “ถามหน่อย” โดยวง “แซทเทอร์เดย์ เซโกะ” (ทำนอง “เทียนชัย เกียรติปรุงเวช”)

saovanit make it natural

และ “Loving U” โดย “กบ เสาวนิตย์ นวพันธ์” (ทำนอง “ธนิต เชิญพิพัฒธนสกุล” สมาชิกรุ่นก่อตั้งของ “วงนั่งเล่น”) คลิกฟังเพลงได้ที่นี่

ยังมีผลงานเจ๋งๆ อีกกลุ่มที่ “พี่เป๋า” ได้ร่วมแต่งคำร้อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของแก (หรือบางเพลงก็ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนฟังจำนวนมาก) อาทิ

“อากาศไม่พอ” ของ “มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์” (คำร้อง-ทำนองโดย “กมลศักดิ์” และ “ปิติ”)

“วันนี้ดีจัง” โดยวง “อาย” ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ “สครับบ์” (คำร้อง “กมลศักดิ์” ทำนอง “ต่อพงศ์ จันทบุบผา” หรือ “บอล สครับบ์”)

รวมถึง “ตัดใจ” เพลงฮิตของวง “วีนัส” (คำร้อง “กมลศักดิ์” ทำนอง “ชัยวัฒน์ บุญรอด”)

นอกจากนั้น แม้หลายคนอาจจดจำได้ว่า “พี่ตู๋ ปิติ ลิ้มเจริญ” คือ มือเขียนเพลงคนสำคัญของ “สุเมธ แอนด์ เดอะปั๋ง” แต่ “พี่เป๋า กมลศักดิ์” ก็มีเครดิตในผลงานดีๆ ของศิลปินคู่หูกลุ่มนี้เช่นกัน เช่น “ทะเล (ไม่มีปลาน้ำจืด) (คำร้อง “กมลศักดิ์” ทำนอง “เทียนชัย เกียรติปรุงเวช”)

bangkok xylophone

อีกหนึ่งเพลงที่ไพเราะไม่น้อย (ในความเห็นผม) ก็คือ “ตะวันลา” ผลงานของวง “แบงค็อก ไซโลโฟน” (อดีตสมาชิกวง “บอยไทย” ในยุคคลาสสิกไลน์อัพ ซึ่งนำโดย “ป๋อม ชัยยุทธ โตสง่า” ผู้ล่วงลับ) ที่ “พี่เป๋า” แต่งคำร้องจากทำนองฝีมือ “วิสิษฐ์ วงค์สกุลติยะ” คลิกฟังเพลงได้ที่นี่

มาถึงยุค “วงนั่งเล่น” ซึ่งผลงานหลายๆ ชิ้น มักเป็นการทำงานเขียนคำร้องร่วมกันระหว่าง “พี่เป๋า กมลศักดิ์” และ “พี่ตู๋ ปิติ” แต่ก็มีเพลงจำนวนหนึ่งที่ “พี่เป๋า” เขียนเนื้อร้องเดี่ยวๆ จากทำนองที่แต่งโดย “พี่ตุ่น พนเทพ” เช่น “เพราะเธอ” และ “ดอกไม้ในที่ลับตา”

ขออนุญาตปิดท้ายรายงานชิ้นนี้ ด้วยผลงานลำดับแรกสุดในฐานะ “นักแต่งเนื้อเพลง” ของ “กมลศักดิ์ สุนทานนท์” นั่นคือเพลง “ฉันคอย” ของ “เบิร์ดกะฮาร์ท” (ทำนองโดย “สมชัย ขำเลิศกุล”) ซึ่ง พี่เป๋า” เคยพูดถึงเพลงนี้ว่า “เชย” และ “โบราณ” (แต่ผมกลับเห็นว่ามันมีเสน่ห์ในแบบ “ยุคก่อนค่ายเพลง” อยู่พอสมควร)

ป.ล.

จริงๆ แล้ว ผมยังพยายามเสิร์ชหาเพลงที่มีชื่อว่า “สีสันของชีวิต” ซึ่ง “พี่เป๋า กมลศักดิ์” เขียนเนื้อร้อง (ทำนองโดย “ไพบูลย์ อัชรากุล”) ให้ “แอม วิศรุตา ทับแสง” ขับร้อง สมัยที่แกย้ายออกไปเป็นผู้บริหารค่ายอินดี้ “เอวี สตูดิโอ” อยู่พักหนึ่ง แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายก็ค้นไม่พบ

คงเหลือแค่เพียงคำร้องท่อนที่ว่า “ดอกไม้ยังต้องมีสีสัน ชีวิตมันต้องมีเรื่องราว ชีวิตคงจะดูหงอยเหงา ถ้าพบเพียงเรื่องราวเดิมๆ” วนเวียนอยู่ในความทรงจำ

ภาพประกอบจาก FEED

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

2 Comments »

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: