Skip to content

เพลงอัลเทอร์เนทีฟร็อกแบบ “พนเทพ สุวรรณะบุณย์”

พนเทพ สัมภาษณ์พิเศษ

ต้นสัปดาห์ที่แล้ว มีโอกาสไปสัมภาษณ์ “พี่ตุ่น พนเทพ สุวรรณะบุณย์” โปรดิวเซอร์-นักแต่งเพลงคนสำคัญ พร้อมกับเพื่อนๆ ที่ออฟฟิศ (ตัวซีรีส์บทสัมภาษณ์นี้จะเผยแพร่ลงในเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ช่วงปลายเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์)

บทสนทนาหัวข้อหนึ่ง ซึ่งหลายคนที่เคยไปพูดคุยกับพี่ตุ่น ในฐานะสมาชิกวงนั่งเล่น-ดึกดำบรรพ์บอยแบนด์ ก่อนหน้านี้ ไม่ค่อยชวนแกย้อนรำลึก ก็คือ ที่มา-ที่ไปของค่ายเพลง Oh! My God

แม้นักฟังเพลงส่วนใหญ่จะจดจำค่ายเพลงดังกล่าวที่มีชีวิตอยู่ระหว่างปลายทศวรรษ 2530 ถึงต้นทศวรรษ 2540 จากผลงานแนวอีซี่ ลิสซึนนิ่ง หรือเพลงป๊อปหวานๆ ผ่านการคัมแบ็กของพี่ปุ๊ อัญชลี เสียงร้องสไตล์บีจีของพี่ป้อม เกริกศักดิ์ เพลงไทยที่แซมด้วยเนื้อร้องสแปนิชสุดไพเราะของพี่ปั่น หรือเพลงฮิตเพลงเดียวของกุลวัฒน์ พรหมสถิต เป็นต้น

แต่ขณะเดียวกัน ผลงานสร้างชื่อเปิดตัวชุดแรกสุด ซึ่งช่วยวางรากฐานความเข้มแข็งในทางธุรกิจให้แก่ค่าย Oh! My God นั้นกลับเป็นอัลบั้มแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อก (ตามสมัยนิยมช่วงนั้น) ของ “เดอะมัสต์-กฤชยศ เลิศประไพ” นักร้อง-นักแต่งเพลงฝีมือดี

กฤชยศเป็นนักแต่งเพลงในโปรดักชั่นทีมภายใต้การดูแลของพนเทพที่แกรมมี่ในช่วงครึ่งหลังทศวรรษ 2530 ก่อนจะตัดสินใจย้ายมาบุกเบิกค่ายอินดี้ Oh! My God ด้วยกัน

หากอ่านเครดิตบนปกเทปเผินๆ คนฟังเพลงยุคนั้นก็อาจจะรู้สึกว่าพนเทพไม่ได้มีบทบาทข้องเกี่ยวกับผลงานของเดอะมัสต์มากนัก

อย่างไรก็ดี บางคนอาจรู้สึกสะดุดใจกับผู้ใช้นามแฝงสั้นๆ ว่า “นพย์” ซึ่งทำหน้าที่เรียบเรียง รวมทั้งแต่งทำนองเพลงหลายๆ เพลงของเดอะมัสต์

เพิ่งมีการเปิดเผยข้อมูลเมื่อไม่นานนี้ (โดยช่องยูทูบ Oh! My God ซึ่งเปิดขึ้นใหม่) ว่า “นพย์” นั้นก็คือนามปากกาของ “พนเทพ สุวรรณะบุณย์” นั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ “นพย์” จึงเป็นตัวตนแบบอัลเทอร์เนทีฟร็อกของ “พนเทพ” ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อเพลงฟัง-เพลงรัก-เพลงหวานเบอร์ต้นๆ

และเอาเข้าจริง เพลงดังๆ ในสองอัลบั้มแรกของเดอะมัสต์ นั้นก็มีพนเทพเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเกือบทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็น “2 ทาง” (“นพย์” เป็นผู้เรียบเรียงดนตรี) “อัศวินม้าไม้” (“นพย์” ก็ทำหน้าที่เรียบเรียงดนตรีเช่นเดิม ขณะที่ “คุณครูประชาบาล” ผู้เขียนคำร้องคือนามปากกาของ “ประชา พงศ์สุพัฒน์” เจ้าพ่อเนื้อเพลงเร็วของแกรมมี่ยุคต้น) หรือ “องศาที่ต่างกัน” (ซึ่งคุณ “นพย์” รับบทเป็นคนเรียบเรียงดนตรีอีกแล้ว)

ย้อนกลับไปในวันที่ได้สัมภาษณ์พี่ตุ่น พนเทพ แกเล่าว่าเหตุผลข้อหนึ่งที่ทำให้ตัวเองอยากออกจากแกรมมี่มาทำค่าย Oh! My God ก็คือ การเกิดอารมณ์อยากลองทำเพลงอัลเทอร์ฯ ดูบ้าง

และผลงานดนตรีที่พนเทพทดลองสร้างสรรค์ร่วมกับเดอะมัสต์ ก็กลายเป็นอีกหนึ่งหมุดหมาย/ประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของวงการเพลงไทยในยุคอัลเทอร์เนทีฟ อย่างไม่ต้องสงสัย

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: