ข่าวบันเทิง

เก็บความบทวิจารณ์แรก ที่เขียนถึง “มา ณ ที่นี้” ของ “ปราบดา” หลังเปิดตัว ณ เทศกาลโตเกียว

จบลงไปแล้ว สำหรับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว 2017 โดย “มา ณ ที่นี้” (Someone from Nowhere) ผลงานหนังยาวลำดับที่สองของ “ปราบดา หยุ่น” ซึ่งเป็นหนังไทยเรื่องเดียวที่ถูกคัดเลือกเข้าฉายในสายประกวดประจำปีนี้ ไม่ได้รับรางวัลใดๆ จากสาย “เอเชี่ยนฟิวเจอร์”

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีบทวิจารณ์ที่เขียนถึง “มา ณ ที่นี้” ออกมา และน้ำเสียงตอบรับนับว่าดีเลยทีเดียว

someone from nowhere

ริชาร์ด ไคเปอร์ส แห่ง variety.com เขียนถึงภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้เอาไว้ว่า หนังจัดวางตัวละครสองคน โดยตั้งต้นจากเหตุการณ์การมีบุคคลแปลกหน้าบุกเข้ามาเยือน “บ้าน” ของตัวละครนำในวิถีแบบภาพยนตร์ธริลเลอร์ ก่อนสถานการณ์จะค่อยๆ ทวีความตึงเครียด และบางครั้ง ยังพลิกผันไปสู่การพูดถึงวาทกรรมว่าด้วยอัตลักษณ์, ความทรงจำ และการอยู่รอด ผ่านการนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบเหนือจริง โดยหนังเรื่องนี้น่าจะมีหนทางสดใสในเทศกาลภาพยนตร์และโรงหนังอาร์ตเฮาส์ต่างๆ

เนื้อหาเกือบทั้งหมดของ “มา ณ ที่นี้” เกิดขึ้นภายในอพาร์ทเมนท์ห้องหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในสถานที่สมมุติชื่อว่า “ลิเบอร์ตี้ แลนด์ คอมเพล็กซ์” นานๆ ครั้ง กล้องจึงจะจับภาพไปยังโลกภายนอก ซึ่งดูเผินๆ เหมือนจะมีแต่เหตุการณ์ปกติทั่วไป อันไม่เกี่ยวข้องประการใดกับเนื้อหาหลักในภาพยนตร์ แต่ภาพเหล่านี้จะมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น หลังจากเงื่อนปมต่างๆ ในหนังถูกคลี่คลายออกมา

หนังยาวลำดับที่สองของปราบดาเล่าเรื่องราวของหญิงสาววัย 20 กว่าๆ ที่ตื่นเช้ามาพบว่ามีชายหนุ่มได้รับบาดเจ็บนอนสลบอยู่หน้าห้องพักของเธอ อย่างไรก็ตาม เมื่อพาชายคนดังกล่าวเข้ามาพักฟื้นในห้อง เขากลับคุกคามเธอด้วยการอ้างสิทธ์ว่าตนเองคือเจ้าของที่แท้จริงของอพาร์ทเมนท์ห้องนี้

ยิ่งหญิงสาวพยายามจะนำเอาหลักฐานเอกสารมายืนยันความเป็นเจ้าของห้องพัก สถานการณ์แปลกประหลาดก็ยิ่งบังเกิดขึ้น และทุกอย่างดูเหมือนจะตกอยู่ภายใต้การควบคุมของชายหนุ่มแปลกหน้ามากขึ้นทุกทีๆ

นักวิจารณ์ต่างชาติคนเดิมระบุว่า หนังที่ใช้ตัวละครแค่สองคนนั้นต้องการการแสดงที่ยอดเยี่ยมมารองรับ และสองนักแสดงนำ คือ ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช และ พีรพล กิจรื่นภิรมย์สุข ก็สามารถทำหน้าที่ของพวกตนได้ดี ภายใต้การกำกับที่เหมาะเจาะแม่นยำของปราบดา

นอกจากนี้ หนังยังถูกเสริมส่งด้วยการกำกับภาพอันลื่นไหลของก้อง พาหุรักษ์ และงานดนตรีประกอบอันเยี่ยมยอดของจิติวี บาลไธสง ซึ่งเป็นอีกสองจุดเด่นของภาพยนตร์ที่ประกอบขึ้นจากงานฝีมือ “ชั้นหนึ่ง” เรื่องนี้

ขอบคุณภาพประกอบจาก Motel Mist + Someone From Nowhere

เนื้อหาจาก http://variety.com/2017/film/reviews/someone-from-nowhere-review-1202601627/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s