เปิดชื่อ 7+1 ภาพยนตร์ไทยในเทศกาลปูซาน พร้อมรายละเอียดของหนังใหม่ที่คุณยังไม่รู้จัก

เทศกาลภาพยนตร์ปูซาน 2016 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 6-15 ตุลาคม ได้ประกาศรายชื่อหนังที่จะเข้าร่วมฉายในเทศกาลออกมาแล้ว

นับเป็นปีทองของหนัง (อิสระ) ไทย ซึ่งถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์ปูซานประจำปีนี้ มากถึง 7 (+1) เรื่อง!

ในสาย A Window on Asian Cinema ซึ่งรวบรวมผลงานของคนทำหนังเอเชียที่น่าจับตา

มีผลงานเรื่อง “#BKKY” โดย นนทวัฒน์ นำเบญจพล “ธุดงควัตร” โดย บุญส่ง นาคภู่ “ดาวคะนอง” โดย อโนชา สุวิชากรพงศ์ และ “ปั๊มน้ำมัน” โดย ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

นอกจากนั้น ยังมีหนังญี่ปุ่นที่เล่าเรื่องเมืองไทยอย่าง “Bangkok Nites” โดย คัตสึยะ โทมิตะ ถูกคัดเลือกเข้าฉายในสายนี้ด้วย

ในสาย Wide Angle ที่รวมผลงานโดดเด่น ทั้งหนังสั้น แอนิเมชั่น หรือสารคดี โดยมีการประกวดแยกย่อยในหมวดหมู่หนังแต่ละประเภท มีผลงานของคนไทย 3 ราย ได้รับคัดเลือกเข้าฉาย ได้แก่

“A Little Tiger” โดย ณัฐพล รักขธรรม ประกวดสายหนังสั้น “Art Through Our Eyes” รวมหนังสั้น 5 ชาติอาเซียน โดย 5 คนทำหนัง: อีริค คู, โจโค อันวา, โฮ ยูฮาง, บริเล็นเต้ เม็นโดซา และ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล และ “Railways Sleepers” โดย สมพจน์ ชิตเกษรพงศ์ (ประกวดในสายสารคดี)

ทำความรู้จักหนังไทยบางเรื่องที่ได้เข้าฉายในเทศกาลปูซาน

ในบรรดาหนังไทย 7+1 เรื่อง ที่ได้ไปปูซาน บล็อกคนมองหนังได้เคยนำเสนอข่าวคราวหรือเขียนวิจารณ์ถึงหนังบางเรื่องไปบ้างแล้ว ได้แก่

“ธุดงควัตร” http://goo.gl/e2EeoA 

“ดาวคะนอง” http://goo.gl/CuwBg6

และ “Bangkok Nites” http://goo.gl/NrtZhd

แต่ก็มีหนังกลุ่มนี้อีกหลายเรื่องที่เรายังไม่เคยนำเสนอข่าวคราวเลย จึงอยากถือโอกาสแนะนำหนังเหล่านั้นให้ผู้อ่านได้รู้จักอย่างคร่าวๆ

#BKKY

bkky

ผลงานของนนทวัฒน์ นำเบญจพล ที่เคยมีผลงานหนังสารคดีน่าสนใจ อาทิ “ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง” และ “สายน้ำติดเชื้อ”

มาถึงผลงานเรื่องใหม่ของเขา นนทวัฒน์จะถ่ายทอดภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาในแนวกึ่งฟิคชั่นกึ่งสารคดี โดยเรื่องราวที่ถูกเล่าผ่านตัวละครชื่อ “โจโจ้?” (JoJo) จะถูกร้อยเรียงขึ้นจากบทสัมภาษณ์วัยรุ่นไทยจำนวน 100 คน ผู้เป็นตัวแทนของความหลากหลายทางเพศสภาพ และมีประสบการณ์และทัศนคติต่อชีวิตในกรุงเทพฯ อย่างแตกต่างกันไป ก่อนที่หนังจะเผยให้เห็นถึงวิถีทางอันผิดแผกในการค้นหาอัตลักษณ์ที่แท้จริงของปัจเจกบุคคลแต่ละคน

นนทวัฒน์ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า หนังเรื่องนี้จะไม่ค่อยเหลือความเป็นสารคดีสักเท่าไหร่ แม้โปรเจ็คท์จะเริ่มต้นจากการไปสัมภาษณ์เด็กวัยรุ่นกรุงเทพฯ 100 คน ในวัยที่กำลังค้นหาว่าความสุขที่สุดนั้นคืออะไร เพราะท้ายสุดเขาได้นำเอาบทสัมภาษณ์เหล่านั้นมาเรียงร้อยต่อกันเป็นเรื่องเดียว และสร้าง “ภาพแฟนตาซีใหม่” ขึ้นมาจากคำบอกเล่าเหล่านั้น

ปั๊มน้ำมัน

%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b9%8a%e0%b8%a1%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%a1%e0%b8%b1%e0%b8%99

ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับคนขยัน ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หนังเล่าถึงความรักความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างสี่ตัวละคร ขณะที่ชายหนุ่มเจ้าของปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งเฝ้ารอการกลับมาของภรรยา สตรีคนหนึ่งในชุมชนแถบนั้นและวัยรุ่นสาวอีกราย ก็หมั่นแวะเวียนเข้ามายังปั๊มน้ำมัน เพราะหวังจะให้ชายหนุ่มสังเกตเห็นพวกเธอบ้าง

A Little Tiger

a-little-tiger

หนังสั้นของณัฐพล รักขธรรม ที่เข้าถึงรอบสุดท้ายในสายรัตน์ เปสตันยี ของเทศกาลหนังสั้นปีล่าสุดด้วย หนังมีเรื่องย่อสั้นๆ ว่า ในเย็นย่ำของวันหนึ่งหลังโรงเรียนเลิก แม่ตุ๊กพาเต้กลับมาที่โรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางการปลูกสร้างของเรื่องเล่า

Railways Sleepers หรือ “หมอนรถไฟ”

railway-sleepers

ผลงานที่ผ่านกระบวนการสร้างและถ่ายทำมายาวนานหลายปีของสมพจน์ ชิตเกษรพงศ์ หนึ่งในทีมงานคนสำคัญของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล หนังเรื่องนี้ต้องการนำเสนอภาพของรถไฟมากกว่าการเป็นแค่รูปแบบของการคมนาคม-ขนย้ายผู้คนแขนงหนึ่ง แต่หนังพยายามเชื่อมโยงผู้คนและพื้นที่ต่างๆ ในสังคมไทย โดยมีเครือข่ายเส้นทางรถไฟเป็นสื่อกลาง

รถไฟขบวนต่างๆ ในหนังเรื่องนี้ จึงมีสถานะเป็นโลกจำลองของสังคมไทย ที่เต็มไปด้วยภาพของวิถีชีวิตอันมีเอกลักษณ์โดดเด่น

สมพจน์เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า “หมอนรถไฟ” เริ่มถ่ายทำด้วยกล้องมินิดีวีเมื่อ 8 ปีก่อน ก่อนจะถ่ายเพิ่มครั้งล่าสุด (ด้วยกล้องมินิดีวีเช่นกัน) เมื่อช่วงต้นปีนี้นี่เอง

Art Through Our Eyes

art-through-our-eyes

โปรเจ็คท์รวมหนังสั้นอาเซียนที่ถูกริเริ่มโดย National Gallery Singapore โดยผู้กำกับแต่ละรายจะนำเอาผลงานศิลปะ (จิตรกรรม) ห้าชิ้นมาตีความใหม่ ตามประสบการณ์และความรู้สึกตอบสนองของตนเองต่องานชิ้นนั้นๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.biff.kr/

http://www.artitute.com/2016/06/20/art-through-our-eyes/

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.